วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“SenseTime” บริษัท AI รายใหญ่ ร่วมมือกับธนาคารประชาชนจีนในการจัดการกับ “หยวนดิจิตอล”

“SenseTime” บริษัท AI รายใหญ่ ร่วมมือกับธนาคารประชาชนจีนในการจัดการกับ “หยวนดิจิตอล”

SenseTime บริษัทสตาร์ทอัพทางด้าน AI รายใหญ่ของโลก ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน ( PBoC ) เพื่อนำความเชี่ยวชาญของ AI มาใช้ในการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่าง DCEP
SenseTime ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพทางด้าน AI ที่มีมูลค่ามากกว่า7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในโลก โดยได้รับเงินลงทุน Series C มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์จาก Alibaba จะทำงานร่วมกับ PBoC เพื่อปรับปรุงการควบคุมความเสี่ยง และความสามารถในการดำเนินงานของสถาบันการเงิน รายงานจาก South China Morning Post เมื่อวันที่ 27 เมษายน
SenseTime และสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัล จะมีการจัดตั้งแผนกวิจัยร่วมกัน เพื่อเร่งการยอมรับ AI ในด้านการเงิน:
“ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานวิจัยและร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชั่น AI ทางการเงินและเร่งความก้าวหน้าของการวิจัยนวัตกรรม AI ในด้านการเงิน”

จีนเร่งโครงการ Blockchain และหยวนดิจิตอลท่ามกลางวิกฤต COVID-19

รายงานล่าสุดระบุว่า หยวนดิจิทัลของจีนจะถูกทดลองใช้ในสี่เมือง ได้แก่ เซินเจิ้น สงอัน เฉิงตูและซูโจว โดยมียักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารอเมริกันอย่าง สตาร์บัคส์และแมคโดนัลด์ เข้าร่วม ตามรายงานในสื่อท้องถิ่น ระบุว่าหยวนดิจิทัลของจีนมีกำหนดทดสอบในเดือนพฤษภาคม 2020
นอกจากโครงการ DCEP แล้ว จีนยังทำงานเร่งในการนำ Blockchain ไปใช้ทั่วประเทศ โดยเมื่อวันที่ 25 เมษายน จีนได้เปิดตัวเครือข่าย Blockchain เพื่อการพาณิชย์ ช่วยให้โครงการ blockchain สามารถออกแบบและเรียกใช้แอปพลิเคชัน blockchain ในราคาที่ต่ำกว่า  นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและเศรษฐกิจดิจิทัล