ช่วงนี้ครูและบุคลากรทางการ
ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่ง เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานและตัวชี้วัด กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2560 อ้างอิง https://drive.google.com/ file/d/ 0B9t56k6dmUe5Ul9yc0o5TG43Um 8/view และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีคำ สั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ สพฐ. 30/2561 ลงวันที่ 5 มกราคม 2561 เรื่อง ให้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเร ียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาร ะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) อ้างอิงhttps://drive.google.com/ file/d/ 1UHeCXXby0lT6SMNckOL2Qdw5QS DZTIa1/view
ซึ่งทำให้หลายๆท่านเกิดความ สับสนและไม่เข้าใจในการเปลี ่ยนแปลงของหลักสูตรที่เกิดข ึ้น ผมจึงได้นำเนื้อหารายละเอีย ดในคำสั่งดังกล่าวมาจัดทำเป ็นแผนผังมโนทัศน์สรุปสาระสำ คัญเพื่อให้เห็นภาพรวมของหล ักสูตรใหม่และให้ง่ายต่อควา มเข้าใจของคุณครู ซึ่งขอสรุปเป็นประเด็นที่สำ คัญ ได้ดังนี้
1. กลุ่มสาระฯ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับหลั กสูตรใหม่ มีเพียง 3 กลุ่มสาระ คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษาฯ ในสาระภูมิศาสตร์ ส่วนกลุ่มสาระฯการงานอาชีพแ ละเทคโนโลยี มีผลกระทบเล็กน้อยเพราะมีกา รย้ายสาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี และสาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่ อสาร จากกลุ่มสาระการเรียนรู้การ งานอาชีพและเทคโนโลยีมาเป็น สาระที่ 4 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิท ยาศาสตร์
1. กลุ่มสาระฯ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับหลั
*หมายเหตุ ปัจจุบันยังไม่มีประกาศยกเล
2. การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใ
2.1 กลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์
- ปรับลดเนื้อหา
- ปรับย้ายเนื้อหาระหว่างชั้น
- เพิ่มเนื้อหาใหม่
- แบ่งรายวิชาออกเป็น
*คณิตศาสตร์พื้นฐาน ที่กำหนดสาระการเรียนรู้แกน
สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต
สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต
สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น
*คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ที่กำหนดสาระการเรียนรู้เพิ
2.2 กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
- ปรับลดเนื้อหา
- ปรับย้ายเนื้อหาระหว่างชั้น
- เพิ่มเนื้อหาใหม่
- แบ่งรายวิชาออกเป็น
*วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ที่กำหนดสาระการเรียนรู้แกน
สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ
สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ
สาระที่ 4 เทคโนโลยี ซึ่งประกอบด้วย
- การออกแบบและเทคโนโลยี
- วิทยาการคำนวณ โดยสามารถดาวน์โหลดคำอธิบาย
*วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ที่กำหนดสาระการเรียนรู้เพิ
สาระชีววิทยา
สาระเคมี
สาระฟิสิกส์
สาระโลก ดาราศาสตร์ อวกาศ
ทั้งนี้รายวิชาคณิตศาสตร์เพ ิ่มเติมและวิทยาศาสตร์เพิ่ม เติมอื่นๆ ในระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถเปิดสอนได้ตาม ความพร้อมและจุดเน้นของโรงเ รียน ตามความต้องการและความถนัดข องผู้เรียน โดยโรงเรียนกำหนดผลการเรียน รู้ของรายวิชานั้นๆ
2.3 กลุ่มสาระฯสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- ปรับสาระภูมิศาสตร์ ที่ให้ความสำคัญกับการรู้เร ื่องภูมิศาสตร์ (Geo-Literacy) ซึ่งเน้น ความรู้ทางภูมิศาสตร์ ความสามารถทางภูมิศาสตร์ ทักษะทางภูมิศาสตร์และกระบว นการทางภูมิศาสตร์
- มีการตัดเนื้อหา เพิ่มเนื้อหา เปลี่ยนคำและข้อความบางส่วน
- ปรับสาระภูมิศาสตร์ ที่ให้ความสำคัญกับการรู้เร
- มีการตัดเนื้อหา เพิ่มเนื้อหา เปลี่ยนคำและข้อความบางส่วน
3. การจัดรายวิชาตามโครงสร้างข องหลักสูตรและการปรับหลักสู ตรสถานศึกษา ยังคงมีรายวิชาพื้นฐานและเพ ิ่มเติมเหมือนเดิม แต่ต้องมีการเปิดรายวิชาใหม ่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิท ยาศาสตร์ เนื่องจากมีการย้ายสาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี และสาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่ อสาร จากกลุ่มสาระการเรียนรู้การ งานอาชีพและเทคโนโลยีมาเป็น สาระที่ 4 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิท ยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐาน ว 4.1 การออกแบบและเทคโนโลยี และ มาตรฐาน ว 4.2 วิทยาการคำนวณ โดยเฉพาะวิชาคอมพิวเตอร์เดิ ม ที่จะต้องเปลี่ยนรหัสวิชาจา ก "ง" มาเป็น "ว" (นี่ผมยังคิดว่า ถ้าเอาตามหลักสูตรใหม่แบบเด ิมก่อนเปลี่ยนแปลงที่กำหนดใ ห้ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาและโลก ดาราศาสตร์อวกาศเป็นรายวิชา พื้นฐาน โรงเรียนคงวุ่นวายกับการกำห นดรหัสวิชาใหม่อย่างแน่นอน การที่ สพฐ. กลับลำให้เป็นรายวิชาเพิ่มเ ติมเหมือนเดิม โดยส่วนตัวผมคิดว่าทำให้ง่า ยสำหรับโรงเรียนมากขึ้น)
4. การจัดครูผู้สอน กลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์ กับ สังคมศึกษาฯ คงมีผลกระทบไม่มากนัก หลักๆคงเป็นกลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์ที่จะต้องนำครูเ ทคโนโลยี/ ครูคอมพิวเตอร์ ซึ่งเดิมอยู่กับกลุ่มสาระฯการงานอาชีพ มารวมกับกลุ่มสาระฯวิทยาศาส ตร์ จึงอาจส่งผลให้กลุ่มสาระวิท ยาศาสตร์ มีจำนวนครูผู้สอนเพิ่มขึ้น มีจำนวนรายวิชาที่เปิดสอนแล ะจำนวนคาบสอนเพิ่มขึ้น อาจกระทบกับอัตรากำลัง ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องวางแ ผนในระยะยาว นอกจากนี้อาจประสบปัญหาต้อง เปิดรายวิชาใหม่ตามมาตรฐาน ว 4.1 การออกแบบและเทคโนโลยี ที่เป็นลักษณะของการจัดกิจก รรมตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ซึ่งอาจหาครูผู้สอนในวิชานี ้ได้ยาก (เกี่ยงกันระหว่างครูวิทย์ก ับครูคอม) เพราะครูผู้สอนวิชานี้ต้องเ ข้าใจ Concept ของ STEM Education พอสมควร ส่วนประเด็นเรื่องที่นั่งขอ งครูว่าครูคอม ต้องย้ายมานั่งห้องพักครูวิ ทย์ไหม อันนี้คงแล้วแต่ความเหมาะสม ตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา จะนั่งตามที่เดิมก็ไม่ได้มี ผลอะไรสิ่งสำคัญหรือเปลี่ยน แปลงหลักสูตรและการสอนต่างห าก
5. การใช้หลักสูตรกับนักเรียนใ นระดับชั้นต่างๆ
- ปีการศึกษา 2561 เริ่มใช้กับ ระดับ ป.1 ป.4 ม.1 และ ม.4
- ปีการศึกษา 2562 เริ่มใช้กับ ระดับ ป.1 ป.2 ป.4 ป.5 ม.1 ม.2 ม.4 และ ม.5
- ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป ใช้ครบทุกระดับชั้น
อย่างไรก็ตามในปีการศึกษา 2561 ที่จะถึงนี้คงจะยุ่งๆ และวุ่นวายหน่อยเพราะเป็นปี แรกของการใช้หลักสูตรใหม่แล ะยังต้องใช้หลักสูตรเดิมควบ คู่กันไป ครูผู้สอนก็อาจมึนๆไปบ้าง
- ปีการศึกษา 2561 เริ่มใช้กับ ระดับ ป.1 ป.4 ม.1 และ ม.4
- ปีการศึกษา 2562 เริ่มใช้กับ ระดับ ป.1 ป.2 ป.4 ป.5 ม.1 ม.2 ม.4 และ ม.5
- ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป ใช้ครบทุกระดับชั้น
อย่างไรก็ตามในปีการศึกษา 2561 ที่จะถึงนี้คงจะยุ่งๆ และวุ่นวายหน่อยเพราะเป็นปี
6. หนังสือเรียนตามหลักสูตรใหม ่ ที่จะใช้ในระดับ ป.1 ป.4 ม.1 และ ม.4 ในปีการศึกษา 2561 เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้คงยังไม่มีสำนักพิมพ์ ไหนที่ทำเสร็จและได้รับอนุญ าต เนื่องจาก สพฐ. เพิ่งออกคำสั่งใหม่และมีการ เปลี่ยนแปลงในกลุ่มสาระฯวิท ยาศาสตร์ กับคณิตศาสตร์มากพอสมควร สำนักพิมพ์คงต้องกลับไปปรับ กันใหม่ ยังไงโรงเรียนก็คงต้องเลือก หนังสือจากสำนักพิมพ์ใดสำนั กพิมพ์หนึ่งไปก่อนเพราะช่วง นี้ก็เป็นช่วงพิจารณาหนังสื อเรียนแล้ว
อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆ ตามที่ได้กล่าวมานี้บางส่วน อาจเป็นการตีความจากเอกสาร ประกาศและคำสั่งต่างๆ ตามความเข้าใจของผมเอง แต่ก็ตั้งใจทำขึ้นเพื่อสร้า งความเข้าใจและตอบข้อสงสัยท ี่หลายๆท่านอยากรู้ หรืออยากทราบแนวทาง ดังนั้นจึงขอให้ท่านช่วยตรว จสอบ ร่วมวิพากษ์และแสดงความคิดเ ห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หากมีประเด็นใดที่ไม่ถูกต้อ งหรือคลาดเคลื่อนไปบ้าง ผมยินดีรับฟังและขอน้อมรับไ ด้โปรดแจ้งและแนะนำด้วย จักขอบคุณยิ่ง เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขให้ ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่ านทุกท่านในการจัดการศึกษาต ่อไป
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโย
ดร.กอบวิทย์ พิริยะวัฒน์
13 มกราคม 2561
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1940201259341184&set=a.118832161478112.15682.100000539852258&type=3&theater