วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“หยวนดิจิทัล” จะทำงานร่วมกับ WeChat และ Alipay : ผู้บริหารธนาคารประชาชนจีนกล่าว


ตุลาคม 27, 2020

Mu Changchun หัวหน้าสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่าเงิน “หยวนดิจิทัล” ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางจะเข้ากันได้กับกระเป๋าเงินบนมือถือรายใหญ่เช่น WeChat Pay และ Alipay ตามรายงานของ South China Morning Post ระบุว่า Mu ได้กล่าวในระหว่างการประชุมว่าเงินหยวนดิจิทัลจะไม่ได้สร้างมาเพื่อแข่งขันกับ WeChat Pay และ Alipay:

“WeChat และ Alipay คือกระเป๋าเงิน ในขณะที่เงินหยวนดิจิทัลคือเงินที่อยู่ในกระเป๋า”

ำแถลงล่าสุดเหล่านี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้านี้จากแหล่งข่าวในท้องถิ่นที่บอกว่าจีนอาจเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นทางเลือกให้กับยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินทั้งสอง ปัจจุบันเงินหยวนดิจิทัลสามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้ผ่านแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินบนมือถือพิเศษ ซึ่งในการประชุม Mu กล่าวว่ากระเป๋าเงินมือถือสำหรับเงินหยวนดิจิทัลเผชิญกับปัญหาการปลอมแปลง โดยระบุว่ามีกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลปลอมเกิดขึ้นมากมายในตลาด และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากปัญหากระเป๋าเงินปลอม Mu กล่าวว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ธนาคารกลางไปจนถึงผู้ใช้จะต้องใช้ความระมัดระวัง Mu ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าเงินหยวนดิจิทัล ทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานแบบ centralized โดยแตกต่างจากสกุลเงินเช่น Libra ของ Facebook และ Bitcoin ( BTC )
อ้างอิง : LINK


Tag : adoption, bank, blockchain, cbdc, china, cryptocurrency, DCEP, news, payment
https://bitcoinaddict.org/2020/10/27/digital-yuan-will-work-with-wechat-and-alipay-says-bank-exec/?fbclid=IwAR10mYL4EJ-tf_Y6CvYnXTOgGyFyXwqcLHtIJ0Fg8C2ra2MVULMEgBVORXQ