วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ผู้ใหญ่ขอให้อธิบายเรื่อง "เงินหยวนดิจิทัล" ที่กำลังจะใช้ในเดือนนี้




ผู้ใหญ่ขอให้อธิบายเรื่องเงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะใช้ในเดือนนี้ให้บอร์ดเข้าใจใน 1 นาทีและห้ามมีศัพท์เทคนิค จึงขอบันทึกไว้ ณ ที่นี้

- DCEP หรือเงินดิจิทัลหยวนมาจาก Digital Currency Electronic Payment แปลว่าเป็นเงินหยวนแท้ ๆ ที่เอามาใช้จ่ายในระบบดิจิทัลครับ

- มันไม่ใช่เงินดิจิทัลแบบที่เรารู้จัก (อย่างที่ผมเคยซื้อเจ้านึงที่ราคา 6 บาทตอนนี้เหลือบาทกว่า ๆ) ราคาขึ้นลงตามการเก็งกำไร แต่ DCEP ไม่เป็นยังงั้นเพราะมันคือเงินหยวนแท้ ๆ ที่รัฐบาลค้ำประกันครับ

- แปลว่ารัฐบาลจีนจะปล่อยเงินสู่ระบบสักล็อตหนึ่ง แทนที่จะให้โรงกษาปณ์พิมพ์เป็นธนบัตรออกมาก็ออกมาเป็นโค้ดใช้กับกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์

- คนไทยรู้จักกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ดีจากแอพ “เป๋าตัง” ที่ธนาคารกรุงไทยทำ แต่ DCEP ไม่ง้อธนาคารครับ แอพอะไรก็ใช้ได้ ไม่มีบัญชีธนาคารก็ใช้ได้ด้วย

- ทำไมมันถึงทำได้ เพราะรัฐบาลจีนทำเองครับ เอกชนก็สนับสนุน คนจีนเองก็ใช้ Mobile Payment กันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องปรับตัวกันมาก

- DCEP ลดขั้นตอนการทำธุรกรรมลงมหาศาล จะซื้อจะขายอะไร เดิมต้องมีข้อมูลวิ่งไปมาระหว่าง ผู้ซื้อ-ธนาคาร-บัตรเครดิต-ผู้ขาย ตอนนี้ไม่ต้องเลย กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์จัดการทั้งหมด

- มันไม่เหมือน Bitcoin หรือเงินคริปโตอื่น ๆ ที่เราเคยรุ้จักเพราะจีนออกแบบมันใหม่ทั้งหมด โดยไม่อิงกับเทคโนโลยีบล็อคเชนแบบเดิม มันจึงโอนเงินได้แม้อินเตอร์เน็ตล่ม แค่คนซื้อคนขายมีมือถือและอยู่ด้วยกันก็พอแล้ว

- เงินหยวนจะโอนข้ามประเทศได้ง่ายมาก ๆ เพราะไม่ต้องผ่านตัวกลางใด ๆ แปลว่าค่าธรรมเนียมเป็น 0 ไม่ต้องจ่ายซ้ำซ้อนให้ธนาคารและบัตรเครดิตเหมือนที่เคยเจอ

- ข่าวเกินจริงที่ออกมาก่อนหน้านี้คือจะยกเลิกเงินสกุลหยวนและหันมาใช้ DCEP แทนทำให้คนแตกตื่น ซึ่งไม่จริงครับ เงินหยวนยังอยู่ แต่ในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าก็ไม่แน่ เพราะความต้องการธนบัตรจะลดลงอยู่แล้ว

- มันไม่ได้มาแทนที่ AliPay, WeChatPay อย่างที่เป็นข่าว แต่จะทำให้แอพพวกนี้และการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์โตขึ้นอย่างมหาศาล เพราะรัฐบาลไม่ได้แค่ส่งเสริม แต่ลงมาทำเองครับผม..

แหล่งข้อมูล 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2891662357553548&set=a.106115969441548&type=3&theater