วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“Facebook Shops” เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ท้าชิงอำนาจ E-Commerce ทั่วโลก

“Facebook Shops” เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ท้าชิงอำนาจ E-Commerce ทั่วโลก
พฤษภาคม 20, 2020
## เกิดอะไรขึ้น ##
Facebook เปิดตัวสินค้าใหม่ Facebook Shops อย่างเป็นทางการ ร้านค้าทั่วโลกที่มี Facebook Page สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองขึ้นบน Facebook ได้ฟรี! ร้านค้าที่ถูกสร้างบน Facebook Shops จะไปโผล่ใน Instagram อีกด้วย นอกจากนี้เจ้าของร้านสามารถคุยกับลูกค้าได้โดยตรงผ่านทาง Messenger Instagram Direct หรือ Whatsapp
(ตอนนี้เปิดให้ทดสอบได้ในอเมริกาเท่านั้น)

## หมายความว่าอย่างไร? # การเปิดตัว Facebook Shops ของ Facebook เป็นการก้าวเข้าสู่สังเวียน E-Commerce อย่างเป็นทางการของ Facebook ซึ่งเจ้าของธุรกิจที่ต้องการจะขายของออนไลน์คงจะสงสัยว่ามันต่างกับ E-Commerce เจ้าอื่นยังไง? ไฮไลท์สำคัญของ Facebook Shops ที่แตกต่างจาก E-Commerce เจ้าอื่นๆเลยคือ
1. ร้านค้าต่างๆไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไรให้ Facebook!! (เว้นแต่ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน) โดยปกติแล้วถ้าเราขายของอออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Amazon Alibaba หรือ Lazada เราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนหนึ่งให้กับเจ้าของแพลตฟอร์ม E-Commerce เหล่านี้ด้วย แต่ตา Mark มาเหนือครับ เขาบอกว่าถ้าเราขายของบน Facebook Shops เราน่าจะต้องจ่ายค่าโฆษณาเพิ่มอยู่แล้วดังนั้นเขาจึงไม่เก็บค่าธรรมเนียมใดๆจากของที่ขายได้เลย
2. Facebook จะไม่ให้บริการ End-to-End Service แบบ Amazon หรือก็คือจะไม่ได้ช่วยขายสินค้าแบบครบวงจร Facebook จะช่วยเราแค่โชว์สินค้าผ่านหน้าเวปเท่านั้น แต่จะไม่ได้ช่วยเราเก็บสินค้า ส่งสินค้า หรือวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของร้านค้าเช่นข้อมูล Demand และ Inventory สำหรับคนที่ต้องการฟังค์ชันพวกนี้ Facebook จะเปิดให้ธุรกิจต่างๆ integrate กับผู้ให้บริการด้าน E-Commerce เช่น Shopify และ Woocommerce (บริการช่วยเซ็ตร้านค้าออนไลน์และระบบหลังบ้าน) และบริษัทโลจิสติกส์
3. เจ้าของร้านสามารถคุยกับลูกค้าได้โดยตรงบน Facebook Shops ผ่าน Messenger โดยปกติแล้วเจ้าของร้านกับลูกค้าบนแพลต์ฟอร์ม E-commerce เจ้าอื่นๆจะไม่สามารถคุยกันได้โดยตรงเพราะเจ้าของแพลตฟอร์มกลัวว่าจะมีกาซื้อขายกันข้างนอกแพลตฟอร์มแล้วพวกเขาจะเสียค่าธรรมเนียม แต่สำหรับ Facebook ซึ่งไม่มีเก็บค่าธรรมเนียมอยู่แล้วจึงไม่ต้องกลัวในเรื่องนี้
4. Facebook Shops จะทำให้การ Live ขายของเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเพราะจากเดิมที่แม่ค้าต้องมานั่งดูคอมเม้นว่าใครคอนเฟิมซื้อบ้างแล้วค่อยไปปิดการขาย แต่เมื่อมี Facebook Shops แล้วสินค้าที่แม่ค้าขายอยู่จะขึ้นมาอยู่บนจอในขณะที่ Live เลยลูกค้าก็สามารถหยิบและชำระเงินได้ทันที
## มีผลกระทบอย่างไร? ##
ด้วยประชากรกว่า 2.6 พันล้านคนบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่า Facebook จะทำอะไรเรื่องนั้นย่อมกลายเป็นเรื่องใหญ่ การเข้ามาในวงการ E-Commerce จึงส่งผลกระทบไปในวงกว้าง
สำหรับคนทั่วไป: คนทั่วไปจะได้รับประโยชน์จากการที่มีร้านค้าให้เลือกมากขึ้น และด้วย AI ของ Facebook ที่รู้จักพฤติกรรมของเรามันก็จะเอาของที่เราชอบมาขายเราเรื่อยๆ นี่อาจจะเป็นเรื่องดีที่เราได้เห็นของที่ถูกใจมากขึ้นแต่มันก็น่าจะทำให้เราเสียเงินมากขึ้นเช่นเดียวกัน (ดีหรือไม่ดีกันแน่นะ?) ประโยชน์อีกอย่างที่คนทั่วไปจะได้รับคือการจ่ายจบในแอปเดียว โดยปกติถ้าเราคลิกซื้อของผ่านโฆษณาหรือผ่านเพจบน Facebook เราจะถูกลิงค์ไปที่เว็ปข้างนอกเพื่อปิดการขาย การมาของ Facebook Shops จะช่วยลดขั้นตอนการชำระเงินทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น
สำหรับเจ้าของร้านค้า: เจ้าของร้านค้าจะได้ประโยชน์จากการมีหน้าร้านที่มากขึ้น และการปิดการขายที่ง่ายขึ้นเพราะการจ่ายจบในแอปเดียว ในความเป็นจริงแล้วมีลูกค้าจำนวนมากที่ร้านค้าปิดการขายไม่ได้เพราะลูกค้าขี้เกียจออกจาก Facebook ไปจ่ายเงินในแอปหรือเว็ปอื่น นอกจากนี้การที่ร้านค้าสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรงสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าและลูกค้าอีกด้วยซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อของอีกครั้งของลูกค้า
สำหรับ E-Commerce เจ้าอื่นๆ: การมาของ Facebook Shops คือภัยคุกคามของ E-Commerce ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ยกเว้นที่จีนซึ่ง Facebook ถูกแบน เหตุผลก็คือ Facebook มี Big Data ที่รวบรวมประวัติ พฤติกรรม และความชอบของคนทั่วโลกอยู่ทำให้ Facebook รู้ว่าต้องขายของกับใครถึงจะขายออกได้ นอกจากนี้มีสินค้าจำนวนมากที่ถูกซื้อเพราะคนเห็นโฆษณาบน Facebook แต่ต่อไปนี้ยอดขายจากโฆษณาเหล่านั้นจะอยู่ใน Facebook แพลตฟอร์มไม่ไหลออกมายังเวป E-Commerce อื่นๆอีกต่อไป
สำหรับ Facebook: โมเดลการทำธุรกิจของ Facebook Shops ถือว่าน่าสนใจมากเพราะคนที่ขายของบน Facebook Shops ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไรเลย Facebook จะได้เงินจากค่าโฆษณาที่ร้านค้าต่างๆจ่ายเพิ่มกันมาเอง นี่อาจจะเป็นโมเดลที่ Facebook ทำได้คนเดียวเพราะ Facebook คือผู้ขายโฆษณารายใหญ่ที่มีคนดูมากที่สุดในโลก E-Commerce เจ้าอื่นก็มีการขายโฆษณาเช่นเดียวกันแต่ก็ทำได้เพียงการโชว์สินค้าบนเว็บไซด์ของตัวเองซึ่งตามธรรมดาแล้วคงไม่มีใครไปนั่งไถร้านค้าออนไลน์ทั้งวัน
แต่ Facebok Shops สามารถยิงโฆษณเข้า Feed ของเราได้ มันเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าคนทั่วโลกโดยเฉพาะคนไทยนั่งไถ Facebook อยู่ทุกวัน เมื่อการขายของบน Facebook Shops ไม่มีค่าธรรมเนียมและมีลูกค้าจำนวนมหาศาลอยู่บนแพลตฟอร์มบวกกับฟีเจอร์พิเศษอีกหลายๆอย่าง Facebook Shops จะต้องดึงดูดร้านค้าจำนวนมหาศาลเข้ามาแน่ๆ ซึ่งนั้นหมายถึงรายได้ค่าโฆษณาที่มากขึ้นของ Facebook นั้นเอง
## ปิดท้าย ##
หลายๆคนซึ่งรวมถึง THINK FUTURE เองก็คิดว่าซักวันหนึ่ง Facebook มันอาจจะครองโลกจริงๆก็ได้ ตอนนี้ Facebook ครอบครอง Social Media ที่ใหญ่ที่สุดหลายเจ้า Facebook ทุ่มทรัพยากรในการวิจัย AI, AR และ VR มาแล้วหลายปี ในปีที่แล้ว Facebook ก็ริเริ่มสกุลเงิน Libra ในปีนี้ Facebook กำลังจะเข้าสู่วงการ E-Commerce ถ้าทุกอย่างที่ Facebook กำลังสร้างนั้นเสร็จสมบูรณ์ไม่อยากจะคิดเลยจริงๆครับว่าอิทธิพลของ Facebook จะสูงแค่ไหนในระดับโลก ขอบคุณแหล่งข้อมูล https://www.blockdit.com/articles/5ec4fb030ccb59322e1082a0/#