วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

ถาม-ตอบ เรื่องระเบียบวิธีวิจัย (6)
























คำถาม


จงวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับ การวิจัยสถาบัน



คำตอบ


๑.ความเหมือนของการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับการวิจัยสถาบัน

๑.๑ จุดมุ่งหมายของการวิจัยของทั้ง ๒ ประเภท ที่มุ่งวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาองค์กรเช่นเดียวกัน
๑.๒ หลักการและความสำคัญของการวิจัยของทั้ง ๒ ประเภท ที่ต้องดำเนินการวิจัยให้ได้ผลที่รวดเร็ว ทันเวลาที่จะใช้และมีคุณภาพเชื่อถือได้
๑.๓ ประโยชน์ของการวิจัยทั้ง ๒ ประเภท คือ สามารถนำผลการวิจัยไปใช้พิจารณาหรือ ยืนยันนโยบายของสถาบันหรือองค์กรได้
๑.๔ กระบวนการวิจัยของการวิจัยทั้ง ๒ ประเภท ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ๕ ขั้นตอน เช่นเดียวกัน คือ
(๑) ขั้นกำหนดปัญหาการวิจัย
(๒) ขั้นกำหนดสมมุติฐานของการวิจัย
(๓) ขั้นกำหนดวิธีการและการเก็บรวบรวมข้อมูล
(๔) ขั้นวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล
(๕) ขั้นสรุปผลการวิจัย

๑.๕ ผลของการวิจัยของการวิจัยทั้ง ๒ ประเภท นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานขององค์กร (โดยเฉพาะการวิจัยปฏิบัติการ ที่มุ่งแก้ปัญหาและพัฒนาเฉพาะจงส่วนใดส่วนหนึ่งขององค์กร แต่ก็ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงาน เช่น การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน Classroom Action Resrarch))



๒.ความแตกต่างของการวิจัยเชิงนโยบายกับการวิจัยสถาบัน

๒.๑ จุดมุ่งหมายของการวิจัย

การวิจัยสถาบัน มุ่งศึกษาและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องโดยตรงของแต่ละสถาบัน เพื่อนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนตัดสินใจหรือการแก้ปัญหาในแต่ละสถาบัน โดยเฉพาะ
การวิจัยปฏิบัติการ มุ่งศึกษาและแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน โดยผู้รับผิดชอบหรือผู้ปฏิบัติงานนั้นโดยตรง แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันหรือองค์กร



๒.๒ ความสำคัญของการวิจัย

การวิจัยสถาบัน มุ่งค้นหาข้อมูลหรือสารสนเทศ เพื่อให้ผู้บริหารองค์กรหรือสถาบันนำไปใช้แก้ไขปัญหาโดยตรงของสถาบัน ที่เฉพาะเจาะจงตามปัญหาของสถาบันใดสถาบันหนึ่ง
การวิจัยปฏิบัติการ มุ่งใช้ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ก็ส่งผลต่อคุณภาพโดยรวมของสถาบันหรือองค์กร


๒.๓ ประโยชน์ของการวิจัย

การวิจัยสถาบัน ผู้บริหารสถาบันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนและตัดสินใจในการวางแผนงานของสถาบัน
การวิจัยเชิงปฏิบัติการ เกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้ปฏิบัติงาน โดยจะช่วยพัฒนาการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ส่งผลต่อคุณภาพโดยรวมของสถาบันหรือองค์กรเช่นกัน