เด็กออทิสติก
ออทิสติก จัดอยู่ในกลุ่มความผิดปกติที่เรียกว่า กลุ่มโรคออทิสติก (autism
spectrum disorders หรือ ASDs) ออทิสติก
และ ASDs อื่นๆ เป็นความผิดปกติด้านพัฒนาการ ซึ่งหมายความว่ามันสร้างความเสียหายต่อความสามารถในการเติบโตและมีพํฒนาการได้ตามปกติของเด็ก
กลุ่มโรคออทิสติก ประกอบด้วย
1.แอสเพอร์เกอร์
ซินโดรม (Asperger Syndrome)
2.กลุ่มที่พบมีความบกพร่องของพัฒนาการแบบรอบด้าน
แต่ไม่ครบตามเกณฑ์การวินิจฉัยโรคชนิดเฉพาะใดๆ (PDD-NOS
หรือ atypical autism)
3.โรคออทิสติก
(ออทิสติกดั้งเดิม)
ตามนิยามแล้ว
กลุ่มโรคออทิสติกส่งผลกระทบต่อโดเมนหลักของการสั่งการของเด็ก 3
โดเมน
ซึ่งโดเมนที่คนรู้สึกเป็นศูนย์กลางมากที่สุดคือส่วนที่เป็นปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เด็กที่เติบโตอย่างปกติจะมีการสนทนากับผู้คนหรือมีการแลกเปลี่ยนทางสังคม
ซึ่งส่วนนี้จะเป็นความบกพร่องเกือบตลอดเวลาของเด็กที่เป็นออทิสติก ส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการอีก
2 ส่วนที่พบในเด็กที่เป็นออทิสติกคือปัญหาด้านการพูดภาษาและมีความสนใจ
ความคิดและพฤติกรรมต่อบางอย่างซ้ำๆ ตามนิยามแล้ว อาการเหล่านี้จะปรากฏในช่วงอายุ 3
ปี และพวกเขาจะมีระดับปัญญาโดยรวมไม่สมส่วนกันตามระดับของเด็กทั่วไป
เด็กที่ปัญญาอ่อนจะมีอาการไม่ปกติบางอย่าง
แต่นั่นก็เป็นปกติเมื่อเทียบกับอายุจิตทางปัญญาของพวกเขา
อาการทั่วไปของออทิสติก ประกอบด้วย
·
ขาดความสนใจ ต่อผู้คนหรือการตอบสนองต่อผู้คน
·
มีความสนใจมากเกินไป กับวัสดุหรือสิ่งของมากกว่าผู้คน
·
หลีกเลี่ยงการสบตา
·
ล้มเหลวในการจดจำหรือขานรับ
ชื่อของตัวเอง
·
ล้มเหลวในการแสดงออกหรือมีความรู้สึกสงสารผู้อื่น
·
พฤติกรรมทำซ้ำๆ
เช่น หมุนหรือโยก
·
พูดตอบช้าตอบสนองต่อสิ่งอื่นๆช้า
การจัดการศึกษาสำหรับเด็ก/บุคคลออทิสติก จะมีวิธีการอย่างไร
การจัดการศึกษาสำหรับเด็ก/บุคคลออทิสติกนั้น เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เหมือนปกติทั่วไปในสังคมมนุษย์ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลควรใช้หลักสูตรการเรียนการสอนของเด็กปกติ เพียงแต่ปรับให้เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน มีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอนรายบุคคล (IIP) มีเกณฑ์การวัดและประเมินผลตาม IEP มีจิตวิทยาในการเรียนการสอน และรู้ธรรมชาติของเด็กออทิสติก ก็จะช่วยให้เด็กกลุ่มนี้สามารถเรียนรู้ได้
การฝึกอาชีพการประกอบอาชีพสำหรับเด็กและบุคคลเหล่านี้กระทำได้หรือไม่
ทำได้ เด็กบางคนมีความสามารถพิเศษในบางเรื่อง
ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองและครูควรพยายามสังเกตเด็กว่ามีความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องใดและทำกิจกรรมใดได้ดีตามศักยภาพของเด็กและบุคคลออทิสติกที่มีอยู่
มีอาชีพหลายอย่างที่คนเหล่านี้ทำได้ ยกตัวอย่างเช่น
จิตรกร นักดนตรี นักเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ ผู้ประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ นักเขียน
งานฝีมือต่าง ๆ เป็นต้น
แหล่งข้อมูล https://www.honestdocs.co/autism