วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ตัวอย่าง-บทความฝึกทักษะการเขียนสรุปใจความสำคัญ(2)


หนาวนี้เสี่ยงป่วยไข้หวัดใหญ่

หนาวนี้เที่ยวปีใหม่เตือนเจ็บป่วย 2 โรค ส าคัญช่วงอากาศเปลี่ยน ไข้หวัดใหญ่-ปอดบวมปี 2559 เฝ้าระวังในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากไข้ไม่ลดลงภายใน 2 วันขอให้พบแพทย์ ปลายปีมีวันหยุดยาวหลายวันใครๆ ก็อยากจะไปโต้ลมนาวกัน ไปสัมผัสบรรยากาศเย็นๆ เที่ยวยอดดอยภูเขาสูงๆ เพราะหลายพื้นที่เริ่มหนาวแล้วโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ที่หลายคนมักเผลอเรอด้วยความ อยากเที่ยวจนลืมไปว่าร่างกายไม่แข็งแรง อาจเป็น หวัดและ ไข้แถมกลับมาโดยไม่รู้ตัว ช่วงนี้เป็นได้ง่าย ทั้ง โรคไข้หวัดและ ไข้หวัดใหญ่โดยสำนักระบาดวิทยา รายงานข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึง 6 ธ.ค. ๕๙ พบผู้ป่วยแล้ว 160,505 รายเสียชีวิต 43 ราย โดยเฉพาะสถานที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกันจำนวนมากๆ เช่น วัด โรงเรียน หรือศูนย์อพยพ หากไม่ป้องกันให้ดี อาจแพร่ระบาดได้ง่าย หากมีอาการไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงเช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสมีหลายสายพันธุ์ เชื้อจะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย เสมหะของผู้ป่วย ติดต่อได้ง่ายจากการไอหรือจาม หรือเชื้อติดมากับมือ อาการของโรคมักจะเกิดขึ้นด้วยอาการมีไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหารคัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ ไอ ซึ่งประมาณ 2-4 วันอาการจะค่อยๆ ดีขึ้น

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า หากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ขอให้พักผ่อนให้มากๆ หยุดเรียน หยุดทำงาน สวมหน้ากากอนามัย หากไข้ไม่ลดลงภายใน 2 วัน เสี่ยงมีอาการแทรกซ้อนปอดบวมได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป ส าหรับการป้องกันโรคได้ดี คือ ปิด-ล้าง-เลี่ยง-หยุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ ไข้หวัดใหญ่”“ปิดคือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จามต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดควรใช้หน้ากากอนามัย ล้างคือ ล้างมือบ่อยๆ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันใด ราวบนรถโดยสาร

เลี่ยงคือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยและ หยุดคือ เมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน นับจากวันเริ่มป่วยหรือหลังจากหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน

ข้อมูลจาก www.dailynews.co.th




ย่อความใน 3 บรรทัด
หน้าหนาวช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงเสี่ยงเป็นไข้หวัดใหญ่สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันง่ายจากการไอหรือจามหรือมากับมือ อาการมีไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คดจมูก มีน้ำมูกใสๆไอ หากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ให้พักผ่อนมากๆ