วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

"จีน" โดย "รัฐบาลปักกิ่ง" ได้ "ประกาศเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิตัล"



      "จีน" โดย "รัฐบาลปักกิ่ง" ได้ "ประกาศเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิตัล" อย่าง "หยวนดิจิตัล" โดย "เร่งดำเนินการออกกฎหมายรับรองการมีอยู่ของสกุลเงินดิจิตัลนี้อย่างถูกต้อง" เป็น "ประเทศแรกในโลก/ทำให้ความเสี่ยงของการลงทุนกับเงินประเภทนี้ลดลง/เพราะรัฐบาลดำเนินการและค้ำประกันเอง" ทำ "จีนขึ้นแท่นสู่ผู้นำมหาอำนาจการเงินติจิตอลโลกในทันที" ...


       ใน "ขณะที่ประเทศอื่นผู้ดูแลหรือเป็นเจ้าของสกุลเงินกิจิตัลกลับเป็นภาคธุรกิจหรือเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือต่ำหรือไม่มีเลย" ไม่ว่าจะเป็น "บิทคอยน์, วันคอยน์, สมาร์ทคอยน์" (พวก "คอยน์แดก" ทั้งหลาย) หรือ "แม้กระทั่งลิบราของเฟซบุคที่กำลังมีปัญหาสารพัดอยู่ในขณะนี้จากการถูกกดดันจากภาครัฐในประเทศของตนเองและฝ่ายการเมืองจนพันธมิตรถอนตัวไม่ร่วมหลายรายแล้ว" ...





7 ทศวรรษประเทศจีน จากชาติยากจน..สู่..มหาอำนาจ 

ช่วง 70 ปีที่ผ่านมา จีนพัฒนาจากประเทศยากจนมากของโลก กลายเป็นประเทศใหญ่ด้านเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก ปี 1952 รายได้เฉลี่ยต่อคนมีเพียง 119 หยวน จนถึงสิ้นปี 2018 รายได้เฉลี่ยต่อคนของจีนมีถึง 9,732 เหรียญสหรัฐ สูงกว่ารายได้เฉลี่ยของประชาชนในประเทศพัฒนาระดับปานกลาง

ปี 1949 อัตราการว่างงานของจีนสูงถึง 23.6% หลังจากจีนดำเนินนโยบายการปฏิรูปและเปิดประเทศแล้ว ยอดปริมาณการมีงานทำเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะปี 2013- 2018 เมืองต่างๆ ของจีนเพิ่มโอกาสด้านตำแหน่งงานกว่า 13 ล้านตำแหน่ง

ผลสำเร็จสำคัญของจีนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมาคือ จำนวนประชากรยากจนลดลงอย่างมาก สร้างคุณูปการต่อกระบวนการการลดความยากจนของโลกกว่า 70%

ตอนที่สถาปนาจีนใหม่ ประเทศจีนยากจนมาก ช่วงระหว่างปี 1950-1970 ชีวิตของประชาชนในเมืองดีขึ้นบ้าง แต่ปัญหาความยากจนในชนบทก็ยังคงสาหัส ตามมาตรฐานความยากจนของจีนในปี 2010 จนถึงสิ้นปี 1972 ประชากรยากจนในชนบทจีนมี 770 ล้านคน อัตราความยากจนคิดเป็น 97.5%

หลังจากจีนดำเนินการปฏิรูปทางเศรษฐกิจและเปิดประเทศสู่ภายนอก รัฐบาลจีนได้กำหนดและใช้นโยบายปฏิรูปเกษตรกรรมและเขตชนบทอย่างต่อเนื่อง และลงลึกทำให้ลดจำนวนประชากรยากจน โดยเฉพาะหลังจากการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศจีนครั้งที่ 18 เป็นต้นมา พรรคฯ และรัฐบาลจีนได้ทุ่มเทกำลังแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเอาจริงเอาจัง ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ได้ลดจำนวนประชากรยากจนกว่า 82 ล้านคน จนถึงสิ้นปี 2018 ประชากรยากจนในชนบทจีนลดลงเหลือแค่ 16.6 ล้านคน เขตชนบทจีนได้เปลี่ยนสภาพความยากจนโดยทั่วไปมาเป็นขจัดความยากจนโดยรวมกลายเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกที่บรรลุเป้าหมายการลดความยากจนของสหประชาชาติ

ตัวเลขสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ยอดการค้าระหว่างประเทศของจีนจัดอยู่อันดับ 1 ของโลก เงินทุนต่างประเทศไหลเข้าตลาดจีนเป็นจำนวนมาก

https://mgronline.com/daily/detail/9620000093836




🔺การผลักดันเงินหยวนสู่สากล🔺 

บทบาทของจีนที่มีมากขึ้นในเวทีเศรษฐกิจโลก เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ทางการจีนสนับสนุนให้เงินหยวนเป็นเงินสกุลหลักอีกสกุลหนึ่งของโลก โดยจีนได้กำหนดแผนการดำเนินงานไว้ 3 ระดับ ได้แก่....
 1) ผลักดันให้มีการใช้เงินหยวนในการค้าระหว่างประเทศ
 2) ผลักดันให้เงินหยวนมีบทบาทเพิ่มขึ้นในตลาดทุนระหว่างประเทศ ทั้งในการระดมทุนและการลงทุน และ
 3) ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ถือเงินหยวนเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากขึ้น


https://www.isranews.org/isranews/34115-eicnote.html