วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

จีนเตรียมเปิดตัวเครือข่าย Blockchain ของรัฐบาลเดือนเมษายนนี้



เครือข่ายบล็อกเชนของจีน 

ซึ่งเป็นเครือข่ายบริการบนพื้นฐานของบล็อกเชน (BSN) 

ได้ประกาศที่จะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2020 นี้

ข่าววันที่ 09  มกราคม 2020
      โปรเจคดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐบาลจีน (SIC) ซึ่งเป็นโปรเจคที่มีความการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้ และสามารถปรับขนาดได้ ซึ่งเอื้อให้กับโปรเจคบล็อกเชนตัวใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน 

โปรเจคเครือข่ายบริการบล็อกเชน BSN 

ในเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา  นาย Tang Sisi  รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัย การพัฒนาโปรเจคเมืองอัจฉริยะของศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐบาลจีน (SIC) ได้เผยว่าเครือข่ายบล็อกเชน BSN นั้นกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนนี้  หลังจากที่พวกเขาได้เปิดให้ตัวทดสอบเวอร์ชั่นเบต้าไปแล้วก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม 2019 

เครือข่ายบล็อกเชน BSN นั้น เป็นเครือข่ายโครงสร้างสาธารณะระหว่างภูมิภาค ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐบาลจีน SIC และผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน China Mobile และ China UnionPay ซึ่งเป็นเครือข่ายบัตรชำระเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2019 ถึงเดือนมีนาคม 2020ของปีนี้ พวกเขาจะส่งมอบเครือข่าย BSN สำหรับเวอชั่นเบต้าให้กับบริษัททั้งหมด 400 แห่งและนักพัฒนาอีกกว่า 600 คน ในเมืองหางโจว เพื่อจัดตั้งให้กลายเป็นเมืองนำร่องแห่งแรกในประเทศ

นอกจากนั้นแล้วในเอกสาร whitepaper ของเครือข่าย BSN ยังระบุว่า ด้วยการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของบริษัททั้ง 31 แห่งของบริษัท China Mobile นั้นมันจะช่วยให้เครือข่าย BSN สามารถสร้างเครือข่ายบริการในเมือง และจังหวัดต่าง ๆ ได้มากกว่าสี่สิบแห่งทั่วประเทศ โดยคาดว่าเมื่อเครือข่าย BSN เปิดให้บริการเครือข่ายอย่างเป็นทางการ จำนวนโหนดในเมืองจะเพิ่มขึ้น ถึงประมาณหนึ่งร้อยโหนด