วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การเขียนบทคัดย่อวิชาการเขียนความเรียงขั้นสูง: กรณีศึกษาครูณัฏฐ์ชรินท์ ตลอดพงษ์






















มาเขียนบทคัดย่อ ในวิชาการเขียนความเรียงขั้นสูงกันเถอะ

คณะครูผู้สอนวิชาการเขียนความเรียงขั้นสูง ตามหลักสูตรมาตรฐานสากลนั้นมักจะถกเถียงกันเรื่อง การเขียนบทคัดย่อในวิชาการเขียนความเรียงขั้นสูง ผู้เขียนจึงขอแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนบทคัดย่อและตัวอย่างดังต่อไปนี้ค่ะ

บทคัดย่อ (Abstract) หมายถึง ส่วนที่แสดงเนื้อหาสำคัญของเอกสารโดยย่อ หรือ ข้อเขียนที่สรุปความของรายงานหรือบทความอย่างกะทัดรัดชัดเจนโดยมีใจความ ครอบคลุมเนื้อหาสำคัญทั้งหมด นั่นเอง
ลักษณะของบทคัดย่อ นั้น เมื่อผู้อ่านๆบทคัดย่อจบแล้ว ต้องมองภาพรวมของงานวิจัยทั้งเล่มออก ส่วนรายละเอียดนั้น ผู้อ่านสามารถติดตามอ่านได้ในบทความงานวิจัย

ประเภทของบทคัดย่อ
บทคัดย่อมี 2 ประเภท คือ
1. บทคัดย่อประเภทให้ข้อมูลความรู้ (Informative Abstract) เขียนเพื่อรายงานผลการศึกษา หรือบทสรุปที่ผู้ใช้ต้องการอย่างเพียงพอ เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเป็นในการอ่านเอกสารต้นฉบับ
2. บทคัดย่อประเภทพรรณนา (Indicative of Descriptive Abstract) เขียน เพื่อชี้แนะข้อเท็จจริงที่สำคัญที่สุดในเอกสาร โดยปราศจากรายงานถึงผลการศึกษา ค้นคว้า หรือสรุป เพื่อให้ผู้อ่านใช้ประกอบการตัดสินใจ ว่าจะต้องอ่านหรือศึกษาเอกสารต้นฉบับหรือไม่ โดยทั่วไปนิยมใช้เขียนเพื่อสรุปเอกสารที่นำเสนอ หรือทัศนคติที่กว้างขวาง เช่น เอกสารด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ หรือบทวิจารณ์ เป็นต้น

หลักการเขียนบทคัดย่อ มีหลักสำคัญ 3 ประการ ดังนี้

1. มีความสั้น กะทัดรัดและกระชับ (Concision) เขียนเฉพาะสาระที่เป็นประเด็นใจความสำคัญของเอกสาร โดยใช้สำนวนกะทัดรัด มีความกระชับ ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ซ้ำซ้อน
2. มีความถูกต้อง (Precision) คือ สามารถถ่ายทอดประเด็นสำคัญของเอกสารได้อย่างถูกต้อง ตามความหมายเดิมของเอกสารต้นฉบับ ไม่ควรมีการตีความหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ อันทำให้ผู้อ่านเข้าใจสาระของเอกสารต้นฉบับผิดไป
3. มีความชัดเจน (Clarity) คือมีการ เรียบเรียงถ้อยคำเพื่อเสนอในบทคัดย่อจะต้องสื่อความหมายให้เข้าใจชัดเจน โดยใช้รูปประโยคที่สมบูรณ์ไม่ใช่เขียนกระท่อนกระแท่นเป็นคำ ๆ

ที่มา
กลุ่มนักศึกษาปริญญาโท ยุทธศาสตร์การพัฒนารุ่นที่ 5. หลักการเขียนบทคัดย่อ. online ,
http://www.oknation.net/blog/ma-sd52/2009/08/11/entry-2
วัชรา ทองหยด. ประเด็นร้อนอีกประเด็นในการเขียนบทคัดย่อตามความเข้าใจ
ของผู้เขียน. online ,http://gotoknow.org/journals/watcha/entries/5534.




ตัวอย่างบทคัดย่อ

(คลิกที่นี่ค่ะ)

ทีนี้มาลองเขียนบทคัดย่อกันนะคะดูตามตัวอย่างค่ะ

เข้าชม : 6258

นำเสนอโดย : ณัฏฐ์ชรินท์ ตลอดพงษ์
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
สพม.อุบลราชธานี -อำนาจเจริญ เขต 29
อยู่ในขั้น : ปรมาจารย์

แชร์ไปที่ Facebook3
..........................................................

คัดจากเว็บไซต์ http://www.sahavicha.com/?name=test&file=readtest&id=2195
เพื่อการศึกษา