วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Teach Less Learn More ตอน 6 : วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์


วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ 
"ครูเพื่อศิษย์" 


การเรียนรู้ที่แท้จริง
อยู่ในโลกจริงหรือชีวิตจริง
การเรียนวิชาในห้องเรียน
ยังเป็นการเรียนแบบสมมติ
“ดังนั้นครูเพื่อศิษย์จึงต้องออกแบบ
การเรียนรู้ให้ศิษย์” ได้เรียนในสภาพที่
ใกล้เคียงชีวิตจริงที่สุด

********************

จงอย่าชมความสามารถ
ให้ชมความมานะพยายาม
เพื่อทำให้สิ่งที่มีคุณค่าคือ
ความมานะพยายาม
ความสำเร็จที่ได้มาจาก
ความบากบั่นเอาชนะอุปสรรค
จงอย่าชื่นชมความสำเร็จที่ได้มาโดยง่าย

*******************
ภาค ๕ เรื่องเล่าตามบริบท : 
จับความจากยอดครูมาฝากครูเพื่อศิษย์
เรื่องเล่าของครูฝรั่ง
จับความจาก Teaching Outside the Box : How to
Grab Your Students by Their Brains เขียนโดย
LouAnne Johnson
เตรียมทำการบ้านเพื่อการเป็นครู
 ให้ได้ความไว้วางใจจากศิษย์
สอนศิษย์กับสอนหลักสูตร แตกต่างกัน
ถ้อยคำที่ก้องอยู่ในหูเด็ก
เตรียมตัว เตรียมตัว และเตรียมตัว
จัดเอกสารและเตรียมตนเอง
ทำสัปดาห์แรกให้เป็นสัปดาห์แห่งความประทับใจ
เตรียมพร้อมรับ “การทดสอบครู” 
และสร้างความพึงใจแก่ศิษย์
 วินัยไม่ใช่สิ่งน่ารังเกียจ
 สร้างนิสัยรักเรียน
การอ่าน
 ศิราณีตอบปัญหาครูและนักเรียน
 ประหยัดเวลาและพลังงาน
ยี่สิบปีจากนี้ไป

*************************************

น้อมกราบครูผู้สอนศิษย์..ศ.ดร.วิจารณ์ พานิช

พบกับเนื้อหาเต็มๆได้ค่ะ..ทีนี่

เชิญดาวน์โหลด e-book 

วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษ ที่ ๒๑