วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Teach less Learn More ตอน 2 : ทักษะครูไทยในศตวรรษที่ 21



6  ปัญหาสำคัญของครูไทย

      ดร.รุ่งนภา จิตรโรจนรักษ์ นักวิชาการยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน กล่าวว่า  เนื่องในวันครูแห่งชาติ ปี 2556  สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ได้สำรวจความเห็นของครูสอนดี  จำนวน 210 คน  โดยกลุ่มตัวอย่างกระจายใน 4 ภูมิภาคของประเทศ  เพื่อสอบถามถึงปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของการทำหน้าที่ครูและแนวทางการส่งเสริมครูให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งพบ  6  ปัญหาสำคัญที่กลายเป็นอุปสรรคของการทำหน้าที่ครู ประกอบด้วย 

     1)   ภาระหนักนอกเหนือจากการสอน  22.93% 

     2)   จำนวนครูไม่เพียงพอ สอนไม่ตรงกับวุฒิ  18.57% 

     3)   ขาดทักษะด้านไอซีที  16.8% 

     4)   ครูรุ่นใหม่ขาดจิตวิญญาณ  ขณะที่ครูรุ่นเก่าไม่ปรับตัว  16.49% 

     5)   ครูสอนหนัก ส่งผลให้เด็กเรียนมากขึ้น  14.33% 

     6)   ขาดอิสระในการจัดการเรียนการสอน  10.88% 

     ดร.รุ่งนภา กล่าวว่า  สำหรับปัจจัยส่งเสริมการทำหน้าที่ของครูให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น  พบว่า

  • การอบรม แลกเปลี่ยน และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้  19.32%

  • การพัฒนาตนเองในเรื่องไอซีที  19%,

  • การเพิ่มฝ่ายธุรการ  18.01%

  • ปรับการประเมินวิทยฐานะ  17.12%

  • การลดชั่วโมงการเรียนการสอนของครูและการเรียนของเด็ก 13.42%

  • การปลดล็อคโรงเรียนขนาดเล็ก  13.13%


         จะเห็นได้ว่า  ปัจจัยฉุดรั้งการทำงานของครูไทย  มีทั้งปัจจัยที่มาจากครูผู้สอน และปัญหาเชิงโครงสร้างของระบบ   อย่างไรก็ตาม   ปัจจัยส่งเสริมที่ครูต้องการ  พบว่า   39% เป็นปัจจัยเพื่อการพัฒนากระบวนการสอน เพื่อถ่ายทอดความรู้แก่ศิษย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  จึงสะท้อนให้ถึงจิตวิญญาณของความเป็นครู


    

 นพ.วิจารณ์ พานิช ผู้ทรงคุณวุฒิ สสค. กล่าวว่า การสอนของครูในปัจจุบันพบว่า ครูเกือบ 100% ยังถ่ายทอดความรู้แบบสอนวิชา ส่งผลให้เด็กมีคุณสมบัติที่น่ากลัวที่สุด คือ ขาดภาวะผู้นำ เด็กจะมีทักษะความเป็นผู้นำได้ก็ต่อเมื่อมีความมั่นใจในตัวเอง มีความคิดเป็นของตัวเอง วิธีการเรียนรู้ของเด็กในยุคใหม่จึงต้องเรียนโดยลงมือทำ ฝึกให้ปฏิบัติจริงและมีการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น แต่ไม่ควรปล่อยให้เด็กเรียนเอง ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการของเด็ก  สามารถประเมินลูกศิษย์แต่ละคนได้ว่ามีพื้นความรู้เพียงใด เพื่อออกแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน และประเมินความก้าวหน้าของเด็กแต่ละกลุ่มเป็น


     ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึงบทบาทครูไทยยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ว่า ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นผู้อำนวยความรู้ ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21 แต่ยังไม่มีคู่มือประกอบแนวทางการพัฒนาทักษะครูให้พร้อมต่อการเรียนการสอนในยุคสมัยใหม่ ครูไทยจำนวนมากจึงเหมือนถูกปล่อยอยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก


แนวทางในการพัฒนาทักษะครูไทยในศตวรรษที่ 21 

ประกอบด้วยทักษะ 7 ด้าน ได้แก่ 


     1.ทักษะในการตั้งคำถาม เพื่อช่วยให้ศิษย์กำหนดรู้เป้าหมายและคิดได้ด้วยตนเอง

     2.ทักษะที่สอนให้เด็กหาความรู้ได้ด้วยตัวเองและด้วยการลงมือปฏิบัติ

     3.ทักษะในการคัดเลือกความรู้ ตามสภาพแวดล้อมจริง

     4.ทักษะในการสร้างความรู้ ใช้เกณฑ์การทดสอบและตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อทำ

       ให้ศิษย์เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง

     5.ทักษะให้ศิษย์คิดเป็น หรือตกผลึกทางความคิด

     6.ทักษะในการประยุกต์ใช้ 

     7.ทักษะในการประเมินผล

ซึ่งครูยุคใหม่จำเป็นต้องมีทักษะทั้ง 7  ด้านในการเป็นผู้อำนวยความรู้ให้เด็กแทนที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เหมือนก่อน


ขอบคุณข้อมูล จาก