วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จีนอาจแบ่ง “หยวนดิจิตอล” ส่วนหนึ่งเพื่อใช้นอกประเทศ: ผู้ก่อตั้ง NEO กล่าว

จีนอาจแบ่ง “หยวนดิจิตอล” ส่วนหนึ่งเพื่อใช้นอกประเทศ: ผู้ก่อตั้ง NEO กล่าว  

  • Radius
  •  มิถุนายน 4, 2020
  •   

    ผู้ก่อตั้ง NEO คิดว่าจีนอาจแบ่งส่วนหนึ่งของ Supply “หยวนดิจิตอล” หรือ DCEP เพื่อนำไปใช้ในต่างประเทศ



    ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกลัวว่าการเกิดขึ้นของ DCEP (digital currency electronic payment) อาจเป็นการท้าทายต่อ USD อย่างจริงจัง  ซึ่งทางด้านผู้ก่อตั้งเหรียญ NEO กล่าวว่า  ธนาคารกลางของจีนหรือ PBOC ตั้งใจที่จะแบ่งส่วนหนึ่งของ Supply ของเหรียญเพื่อนำไปใช้ในต่างประเทศ
    จากข้อมูลของ Bloomberg  จีนนั้นมีความทะเยอทะยานที่ให้ประชากรหันมาใช้ “หยวนดิจิตอล”’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐและทำให้การควบคุมทางการเงินของพวกเขายิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ
    อย่างไรก็ตาม Bloomberg ยังกล่าวด้วยว่า  อาจมีการวางแผนทดสอบการใช้งาน DCEP ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองหลวงของจีนที่จะจัดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้าอีกด้วย
    ความตั้งใจของจีนในการสร้างและใช้สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองนั้นดูจริงจังอย่างมาก แต่กลับยังคงห้ามการใช้จ่ายด้วย Bitcoin และการซื้อขาย BTC ในประเทศของตนเช่นเดิม
    นักวิเคราะห์เชื่อว่า DCEP จะช่วยให้จีนสามารถควบคุมธุรกรรมการเงินของประชากรได้อย่างมหาศาลซึ่งรัฐไม่เคยทำได้เลยกับธนบัตร
    ผู้สร้างเหรียญ NEO ซึ่งเคยถูกเรียกว่าเป็น ‘Chinese Ethereum’ Da Hongfei ได้บอกกับ Bloomberg ว่า PBOC อาจจัดสรรส่วนหนึ่งของ DCEP เพื่อใช้นอกประเทศจีน  ซึ่งจะคล้ายกับหยวนในต่างประเทศที่ใช้ในการซื้อขายกับเงินตราต่างประเทศ
    นอกจากนี้ นักลงทุน VC Anthony Pompliano ได้เปิดเผยว่า  สหรัฐฯจำเป็นต้องเริ่มสร้าง USD ดิจิทัลโดยเร็วที่สุด  เนื่องจากจีนอาจได้รับประโยชน์จากการเปิดตัวหยวนดิจิทัล (DCEP) ของพวกเขาก่อน  และใช้มันในการค้าระหว่างประเทศและการเงิน